Phân loại hóa chất phân tích thí nghiệm tiêu chuẩn

Hóa chất phân tích là nhóm các hóa chất có độ tinh khiết cao, sản xuất với tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nồng độ và tỉ lệ tạp chất, sử dụng cho mục đích phân tách, cô lập, xác định định tính hay định lượng thành phần hợp chất.


Các hóa chất phân tích thí nghiệm có giá thành phụ thuộc mức độ tinh khiết và và tiêu chuẩn đáp ứng. Sử dụng hóa chất phân tích thí nghiệm độ tinh khiết thấp hơn mức yêu cầu là một sai lầm tốn kém. Ngược lại, sử dụng loại có độ tinh khiết cao hơn làm phát sinh chi phí không cần thiết. Nắm vững tiêu chuẩn và phân loại các hóa chất phân tích thí nghiệm mang lại hiệu quả cao cho phòng thí nghiệm, phòng QC hay kiểm nghiệm.

1. Phân loại hóa chất phân tích thí nghiệm theo tiêu chuẩn tinh khiết


Các hóa chất có độ tinh khiết đạt hay vượt mức chuẩn thiết lập bởi Hiệp hội Hóa chất Mỹ (American Chemical Society – ACS). Nó thường được sử dụng trong các chuyên khảo được mô tả bởi ACS. Hay sử dụng trong những ứng dụng thí nghiệm hay sản xuất đòi hỏi đặc tả nghiêm ngặt. Hóa chất ACS phù hợp để được sử dụng như hóa chất phân tích trong hầu hết các thí nghiệm thông thường.

Hóa chất phân tích thí nghiệm tiêu chuẩn USP:

Các hóa chất có độ tinh khiết đáp ứng hoặc vượt yêu cầu của Dược điển Mỹ (the United States Pharmacopeia – USP). Hóa chất tiêu chuẩn USP sử dụng trong y tế, dược phẩm hay thực phẩm được chấp nhận toàn cầu. Nó cũng được hầu hết các phòng thí nghiệm phân tích sử dụng khi áp dụng các chuyên khảo của USP như các nhóm các dung dịch đệm (Buffer solutions), Dung dịch so mầu (Colorimetric Solutions-CS), Các chất chỉ thị và kiểm tra, Thuốc thử kiểm tra tồn dư dung môi, Dung dịch kiểm tra (Test Solutions  -TS), Dung dịch chuẩn độ thể tích…

Hóa chất phân tích thí nghiệm tiêu chuẩn NF:

Các hóa chất có độ tinh khiết đáp ứng hoặc vượt yêu cầu của Cơ quan công thức Quốc gia Mỹ (the National Formulary – NF). Đây là hóa chất tinh khiết đáp ứng yêu cầu sử dụng như hóa chất dược phẩm và thuốc sinh học, các dạng bào chế, chế phẩm phức hợp, tá dược, hóa chất xét nghiệm y tế và thực phẩm chức năng. Hiện tại NF đã sáp nhập vào USP.

Hóa chất tiêu chuẩn phân tích – AR:

Hóa chất phân tích thí nghiệm có cấp độ tinh khiết phân tích (Analytical Reagent – AR) là các hóa chất tinh khiết chất lượng phù hợp cho mục đích phân tích hay trong các quy trình xử lý hay phân tích chuyên biệt. Mức độ tinh khiết hóa chất phân tích AR thông thường là bằng hoặc cao hơn mức tinh khiết ACS.

Hóa chất thí nghiệm (Laboratory grade):

Hóa chất thí nghiệm (Laboratory grade), là các hóa chất có độ tinh khiết đủ đáp ứng các thực nghiệm cơ bản trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên thành phần và tỉ lệ tạp chất là không được đảm bảo chắc chắn theo các quy chuẩn chính thức. Thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm thực hành giảng dạy, trong các thí nghiệm không đòi hỏi tính đặc tả. 

Công ty TNHH Thương mại Hanaco Miền Bắc

Địa chỉ: Số 41 - LK 5 - KĐT Đại Thanh - Thanh Trì - Hà Nội

Điện thoại:

Mr Hải: 0888 292 965

Mr Hưng: 0912 173 401

Email: info@hanacochem.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số sản phẩm hóa chất công nghiệp tại Hanaco Miền Bắc

Dụng cụ thí nghiệm hóa học cho học sinh tại trường học

Mua thiết bị thí nghiệm ở đâu chất lượng, giá rẻ?